Quay lại
Sôi động thị trường môtô cao cấp
Ngày đăng: 07:50 PM 16/11/2008

Săn lùng những dòng môtô cao cấp mới lạ, thời trang, chất lượng và có thương hiệu đang ngày càng trở thành một thú chơi thu hút giới nghệ sĩ và cả những doanh nhân trẻ.

 

 

 


Một đôi vợ chồng bước vào cửa hàng kinh doanh dòng xe Kawasaki trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM, tìm mua một chiếc môtô phân khối lớn. Anh chồng người Canada sau một hồi lựa chọn, ngắm nghía chiếc Boss màu bạc loại 174 phân khối, leo lên thử tiếng máy, rồi anh kéo luôn cô vợ người Việt lên ngồi thử. Tiếng máy nổ bum bum nghe giòn tai, anh quyết định mua liền. Tò mò hỏi thăm mới biết anh mua chiếc xe trị giá 5.500 đôla Mỹ này để làm quà tặng  vợ mới cưới nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Tiếng là tặng vợ, nhưng người chạy lại là …chồng.

 

 


Một số nhân viên tại các hàng kinh doanh môtô trên đường Phan Đăng Lưu và Nguyễn  Cư Trinh tại TP.HCM cho biết, số lượng môtô cũ nhập về của các hãng nỗi tiếng như Harley Davidson, Honda và Kawasaki có dung tích từ 250-2.000 phân khối bán khá chạy trong thời gian gầnn đây, mặc dù giá bán không hề thua kém những xe tay ga cao cấp trên thị trường hiện nay.


Anh Lê Tuấn Khanh, nhân viên cửa hàng kinh doanh môtô cao cấp Tường Viên trên đường Lý Tự Trọng Q.1, cho biết số lượng môtô bán ra của cửa hàng từ giữa năm ngoái đến nay tăng hơn trước, mỗi tháng bình quân bán được 15 chiếc, đặc biệt là những loại xe có kiểu dáng lạ dược nhập nguyên chiếc. Lúc trước mỗi tháng bán không tới 10 chiếc. Loại xe Vulcan Custum 900 của hãng Kawasaki mặc dù có giá khá cao, khoảng 17.000 đôla mỹ một chiếc, nhưng hàng về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. “ Khách hàng liên tục gọi điện đặt mua loại xe này, nhưng không đủ hàng để bán. Ngoài ra, loại xe Vento 150 của Mỹ giá 4.300 đôla Mỹ cũng được nhiều Việt kiều tìm mua trong thời điểm trước Tết”, anh Khanh nói.


Khách hàng thì mỗi người mỗi sở thích. Giới trẻ khoái những dòng xe thể thao của các hãng Kawasaki, Suzuki, Yamaha và Sym. Giá mỗi chiếc ít nhất cũng vài ngàn đôla Mỹ. Mua xong, có người còn “độ” thêm đồ trang trí xe, có khi mất thêm khoảng 500-700 đôla Mỹ. Chẳng hạn một cặp bao tay có giá 900.000 đồng, một cặp kiếng chiếu hậu khoảng 1.2 triệu đồng.


Tìm một phong cách khác.

Theo anh Khanh, đối tượng chơi môtô ngoài giới nghệ sĩ có máu lãng tử thích chu du đây đó trên những “con ngựa sắt” không đụng hàng, còn có nhiều doanh nhân cũng đang muốn thoát ra khỏi chiếc xe hơi. Cuối tuần, họ trút bỏ tất cả, một mình một môtô với chiếc cần câu cặp lưng, ung dung lướt gió về vùng ngoại ô để hòa mình cùng thiên nhiên, tạm lánh xa những xô bồ nơi phố thị.


Từ khi Chính phủ cho phép nhập môtô từ 150 phân khối trở lên vào tháng 7-2007, nhiều   Công ty thương mại tại TP.HCM bắt đầu nhập các loại xe của Nhật như CBR 400, Shadow 750, Homet 900 hoặc những dòng xe Aprilla của Ý hay những chiếc Vento  Rebelian 150 Vthunder 250 của Mỹ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nhiều người. Điều này đã làm thị trường môtô tại TP.HCM dần trở nên sôi động.


Anh Son, giám đốc một Công ty ở quận Phú Nhuận TP.HCM, đang sở hữu chiếc Vulcan Custom 900 màu xanh nước biển, cho biết xe hơi chỉ giúp anh thuận tiện trong công việc, còn để có cảm giác tự do, thoải mái thì chỉ có môtô là nhất. Cuối tuần nào anh Son cũng rủ nhóm bạn gồm tám người, đều đang sở hữu xe Shadow dòng Cruiser đi Thủ Đức đánh tennis hoặc cao hứng cả bọn dong thẳng xuống Vũng tàu tắm biển rồi về trong ngày.


Do nhu cầu đi lại nhiều trong thành phố, nhưng phải thường xuyên lâm vào cảnh kẹt xe, một số nhà doanh nghiệp trẻ cũng đang có xu hướng sử dụng môtô phân khối lớn đi làm thay cho xe hơi. Có người cho rằng như thế vừa tiện lợi, vừa thể hiện phong cách riêng.


Cuối tuần rồi, tình cờ gặp anh Hoàng Việt Bách, nhà ở quận 2, TP.HCM, nhân viên một Công ty Dầu Khí, đang lang thang tìm mua môtô trên đường Lý Tự Trọng. Anh Bách cho biết anh đang tìm mua loại môtô dưới 175 phân khối vì anh vẫn chưa có bằng A2. “Thiệt tình là trước giờ mình chỉ quen đi xe bình thường, công việc làm ăn thường đi Vũng Tàu nên cũng muốn mua một chiếc môtô để chạy tới chạy lui cho nhanh và thuận tiện hơn”, anh Bách nói.


Điều mà dân chơi môtô phân khối lớn quan tâm nhất, ngoài chất lượng xe chính là phụ tùng thay thế. Những loại xe được nhập trôi nổi về Việt Nam kiểu dáng rất khác lạ, nhưng khi gặp trục trặc thì rất khó tìm phụ tùng thay thế. Để tránh tình trạng này, nhiều người chỉ mua xe của những hãng nổI tiếng được nhập nguyên chiếc và có chế độ bảo hành tốt.

Chị Trần Thị Tuyết Mai, Giám đốc công ty cổ phần Phương Mai, đơn vị phân phối độc quyền dòng xe Kawasaki tại Việt Nam, cho biết chị đã rủ thêm vài người bạn đứng ra thành lập một câu lạc bộ xe Kawasaki Vulcan và Boss. Câu lạc bộ dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6 năm nay với số lượng thành viên ban đầu khoảng 20 người. Ngoài mục đích tạo cầu nối giao lưu giữa những người chơi môtô bằng việc tổ chức những chuyến du lịch cuối tuần ở các tỉnh bằng chính chiếc môtô của họ, theo chị Mai, câu lạc bộ còn là nơi các thành viên có thể trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

 


Trong lúc ngồi đợi nhân viên kỹ thuật lắp thêm cặp thùng mini hai bên hông xe, anh cho biết đang làm trưởng phòng tiếp thị cho một công ty nước ngoài khá lớn tại TP. HCM, có xe hơi công ty đưa đón. Tuy nhiên, vợ anh thích có một chiếc môtô phân khối lớn để cả hai có thể thoải mái vi vu dạo phố và đi đánh golf ở Đồng Nai dịp cuối tuần.

Quay lại